×
Trang chủ Sản phẩm Tin tức Phần mềm Liên hệ Công trình điểm Đăng nhập Tải Catalogue Online

Những lưu ý khi mua dây âm thanh lắp đặt dàn karaoke

Cáp nối trong hệ thống dàn karaoke có vai trò rất quan trọng. Nếu cáp nối chất lượng quá kém hoặc sử dụng không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến đường truyền tín hiệu, từ đó làm thay đổi chất lượng âm thanh. Vậy làm sao để chọn mua được cáp nối phù hợp với với

Cáp nối trong hệ thống dàn karaoke có vai trò rất quan trọng. Nếu cáp nối chất lượng quá kém hoặc sử dụng không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến đường truyền tín hiệu, từ đó làm thay đổi chất lượng âm thanh. Vậy làm sao để chọn mua được cáp nối phù hợp với với từng hệ thống giải trí để khai thác tối đa hiệu quả chất lượng âm thanh đem lại? 

1. Tránh sử dụng dây loa dài,kích thước dây loa bé : 

Trong quá trình truyền tải tín hiệu, với các loại dân dẫn kim loại nói chung, độ thất thoát tín hiệu điện càng lớn khi kích thước dây càng bé, và dây càng dài. Vì vậy, để giảm thiểu thất thoát, chúng ta nên tránh việc dùng dây loa dài nếu không cần thiết và cố gắng tăng kích thước dây loa. 

Dây tín hiệu Silver Line - RCA 1m

 

Kích thước dây thường được đo bằng AWG (American Wire Gauge), một đơn vị đo theo tiêu chuẩn Mỹ. Chỉ số AWG được tính theo số lần kéo khối kim loại làm dây qua các khuôn, vì vậy, chỉ số này tỷ lệ nghịch với cỡ dây dẫn. Nói cách khác, AWG càng nhỏ thì dây càng lớn. Theo các nhà sản xuất, khi đường kính dây tăng lên gấp đôi, số AWG giảm xuống sáu đơn vị. Ví dụ, dây có AWG 2 sẽ có kích cỡ to gấp đôi dây có AWG 8.

Bảng tham khảo quy đổi AWG và mm.

AWG

20

16

14

10

6

mm

0.812

1.291

1.628

2.588

4.115

Để có chất lượng âm thanh tốt, dù vẫn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như chất liệu, kết cấu dây... các audiophile đề xuất sử dụng dây cỡ AWG 16 trở xuống, tương đương với đường kính sợi 1,29 mm trở lên, tùy theo chi phí bạn định đầu tư cho dây dẫn.

Trước khi chọn mua, nên tham khảo thông số AWG sản phẩm qua người bán hoặc trên trang web hãng sản xuất vì đôi khi dây loa thành phẩm không lộ lõi để kiểm tra đường kính. 

2. Nên chọn cáp nối có 2 thành phần 

Dây dẫn được gồm hai thành phần, vỏ và lõi dây kim loại. Trong đó: Vỏ có tác dụng vừa cách điện vừa chống nhiễu tín hiệu từ bên ngoài vào bên trong dây. Lõi có nhiệm vụ truyền tải tín hiệu xuyên suốt chiều dài sợi dây. Mỗi thành phần đều có những chất liệu và kỹ thuật chế tạo riêng biệt.

Dây tín hiệu HDMI Audio quest Forest 1.5m

Nghe là trải nghiệm cá nhân, mỗi người có một cảm nhận khác nhau, vì vậy vẫn có nhiều trường hợp dây đắt tiền nhưng vẫn không cho hiệu quả tốt hơn các dây loa đã cũ, rẻ tiền. Để đề phòng tình huống này, tốt nhất bạn nên mượn thử các dây loa khác nhau cho hệ thống hi-fi của mình trước khi mua. Chỉ khi nào thấy hài lòng mới quyết định ra cửa hàng. Nếu không nhận ra sự khác biệt giữa các loại dây, hãy chọn loại rẻ nhất.

Vỏ dây thường không được chú ý nhiều như lõi dây về vật liệu, nhưng cũng góp phần khá quan trọng vào chất lượng dây loa. Hiện tượng hấp thụ năng lượng môi trường của vỏ dây ảnh hưởng đến tín hiệu âm thanh truyền đi. Các loại dây phổ thông thường dùng nhựa rẻ tiền, dây tốt hơn sử dụng polypropylene hoặc teflon. Trên lý thuyết, chân không là chất liệu tốt nhất để làm vỏ, tuy nhiên, thực tế không thể chế tạo được. Vì vậy, có một số nhà sản xuất bơm không khí vào vật liệu để tạo ra lớp vỏ chứa nhiều không khí.

Lõi dây thường được làm bằng kim loại nguyên chất hoặc hợp kim của đồng, bạc. Tuy điện trở suất của đồng cao hơn (1,72 microOhm/cm so với 1,59 microOhm/cm của bạc), kim loại này lại rẻ hơn khá nhiều và vì vậy, phổ biến hơn trong công nghiệp sản xuất dây dẫn. Ngoài ra, vàng cũng là một lựa chọn cho vật liệu làm lõi dây. Vàng không dễ bị ôxi hóa như bạc và đồng, nhưng trở suất cao hơn (2,44 microOhm/cm). Tuy nhiên, những sản phẩm được làm từ vàng có giá thành rất đắt đỏ, nên nhà sản xuất ít sử dụng để chế tạo. 

3. Chú ý chất lượng giắc cắm

Giắc cắm là bộ phận tiếp xúc liên tục với không khí trong quá trình sử dụng nên rất dễ bị oxi hóa. Chất liệu làm giắc cắm cũng được sản xuất từ đồng hay bạc và thường phủ một lớp niken hoặc vàng bên ngoài nhằm mục đích tăng độ bền.

Để nối giắc cắm và lõi dây, các nhà sản xuất thường dùng trực tiếp lõi dây làm chất hàn bằng cách sử dụng một dòng điện lớn làm nóng chảy điểm tiếp xúc giữa lõi và giắc cắm.

Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của giắc cắm là tạo ra tiếp xúc rộng và chắc chắn với cọc loa. Vì vậy, có nhiều loại kết nối giắc cắm khác nhau với độ tiện lợi và hiệu quả đa dạng. 

  • Dây trần: đơn giản, ít tốn kém, dễ gia công, nhưng yếu và khó thay thế khi lõi để trần bị ôxi hóa.
  • Giắc pin (mỏ chim): dễ sử dụng hơn dây trần, phù hợp với cả cọc loa dạng kẹp hoặc ổ cắm. Tuy nhiên diện tích tiếp xúc khá nhỏ.
  • Giắc bắp chuối: khá phổ biến và rất tiện dụng với các cọc loa dạng ổ cắm.
  • Giắc càng cua: diện tích tiếp xúc tốt nhất trong các loại giắc cắm trên thị trường, được nhiều chuyên gia đề xuất sử dụng.  

4. Một số yếu tố khác ảnh hưởng tới chất lượng dây dẫn:

  • Sự khác biệt về chiều dài dây dẫn có thể dẫn đến hiện tượng trễ thời gian giữa các loa, hoặc ảnh hưởng khác nhau về điện trở có thể dẫn đến trải nghiệm ‘lệch’, mất sự cân bằng của hệ thống đã được thiết kế tỉ mỉ của nhà sản xuất. Do đó cần chú ý rằng độ dài các dây loa cần bằng nhau. 
  • Mỗi loại dây loa được thiết kế phù hợp với nhu cầu của từng người dùng. Ví dụ, dây loa với kí hiệu CL2 có thể đi âm tường trong thiết kế tại gia. Ký hiệu CL3 chỉ dây loa có thêm nhiều tính năng như chống sốc, chống nhiệt, thích hợp sử dụng cho các hoạt động ngoài trời.

Nghe là trải nghiệm cá nhân, mỗi người có một cảm nhận khác nhau, vì vậy vẫn có nhiều trường hợp dây đắt tiền nhưng vẫn không cho hiệu quả tốt hơn các dây loa đã cũ, rẻ tiền. Việc đầu tư đúng mức vào dây loa nhìn chung sẽ đem lại hiệu quả cao nhất. Có một công thức mà nhiều audiophile khuyến cáo các "tín đồ" âm thanh sử dụng khi xây dựng dàn hi-fi cho mình, đó là 50% cho thiết bị điện tử (ampli, CD, DAC,...), 40% cho loa và 10% cho dây dẫn (bao gồm cả dây tín hiệu và dây loa).